“Tagahanga ng fan ni Yamapi”

Linggo, Hunyo 5, 2011

“Ang tagahanga ng tagahanga ni Yamapi”

Dati ayaw ko ng mga gawa niya

Mga kwento, tula at sari-saring istorya

Hindi ko kasi gusto ang kanyang mga tema

Puno ng pag-ibig at kwentong pang-tropa

At madalas tungkol kay Yamapi na di ko kilala

Merong pa nga minsan may nasabi pa siya

Sana meron siyang laruan katulad kay Nobita

Na nanggaling kay Doraemon para makalipad siya

Hindi ko alam kung bakit nung una

Pero ng tumagal parang alam ko na

Gusto niya raw puntahan si Yamapi sa konsyerto niya

Hindi ko alam kung tao to si Yamapi o istorya

Pero naisip ko malamang guwapo to at isang artista

Naisip ko ganito lang siguro ang mga kabataan

Lagi tayong ng naghahanap ng ating hahangaan


Hanggang isang araw biglang nagbago siya

Dahil ang kanyang mga likha ay nagiging interesante na

Naisip ko tuloy mukhang  gumagaling na siya

(O baka matagal na siyang magaling talaga

At ako lang ang hindi marunong magpahalaga)

Dahil ang paggamit niya sa mga letra ay may kahulugan na

At meron pa siyang istorya kahit ako nadala

(Bakit kailangan patayin ni Lando ang mga kaibigan at mahal niya?)

Hindi ko na rin maintindihan ang mga gawa niya

Siguro nasa ibang pahina na siya ng istorya

At ako hanggan ngayon ay nasa panimula pa

Kaya pala ang madalas na bigkas niya

“If you follow me I promise I run slow “na

Ganun na ba kalayo ang pagitan naming dalawa?

At kailangan niya pang magbigay sakin ng partida

Pero ayaw ko na ring habulin siya

Baka sa sobrang layo niya maubos na ang aking paa

At sa pagod ko baka mawalan pa ko ng baga

Kaya kahit ganito masaya na kong tanaw tanawin siya

At pilit intindihin ang mga likha niya

Malayo man ang pagitan naming dalawa

Aabot din ang paghanga ko sa kanya

Tulad ng paghanga niya kay Yamapi sa ibang bansa

Na abot langit at ilalim ng lupa

mabuhay!!!

0 (mga) komento:

Mag-post ng isang Komento