"Rugby boy"

Miyerkules, Hunyo 15, 2011

"Rugby boy"





Hinuli lahat ng rugby boy, mukhang adik, pulubi, at taong grasa sa may edsa noong isang araw. Natanaw ko ito mula sa bus na aking sinasakyan kahapon. Simula cubao hanggang boni tulay ang hulihan. Sinasakay sila sa isang tricycle na walang bubungan at doon pinoposas sa hawakan ng trike. (Nakakahiya noh).

Kung ano ang dahilan kung bakit, ang totoo hindi ko alam. Para siguro magmukhang maayos ang paligid ng edsa. Kung iniisip mong natutuwa ako sa ginawa nila. Siyempre hindi. (Ikaw ba?).  Hindi sa ipinagtatanggol ko yung mga taong iyon. Pero anong kasiguruhan na hindi na sila babalik doon pagkatapos nilang hulihin. Lalo lang kasi nilang ipinadama sa mga taong ito na wala na silang silbi sa sosyalidad. Hindi ako kontra ng pagsasaayos ng edsa, kontra ako sa paraan ng paghuli at pagtrato sa mga  tao ito. (Ewan ko feeling ko may mali eh).

Kaya ng may madaanan akong taong grasa gusto ko siyang sabihan na umalis na at may nanghuhuli sa kanila.  Kaso hindi ko siya nasabihan pinigilan ako ng hiya ko sa mundo. (Nakakainis nga eh).  Bakit kasi kung sino ang biktima ng kahirapan at bunga ng kamalian sila pa ang dapat hulihin. Di ba dapat sila nga ang tinutulungan. Kung gusto naten ng kaayusan bakit hindi muna natin ayusin ang ating mga isipan. Para naman maliwanagan ang mga puso nating nabubulagan na ng makamundong kaligayahan.

“Sana lang lahat ng nahuli ay mayroong lugar na pwede na nilang tawaging tirahan. Lugar kung saan pwede silang ituring na bilang tao. At hindi titingnan na parang nakakalat na basura sa mundo”

Ang totoo kung mali ako sa pananaw ko rito…

Nakikiusap ako itama niyo ko…

Mabuhay!!!

0 (mga) komento:

Mag-post ng isang Komento