"sa ilalim ng puno"

Sabado, Hunyo 4, 2011


"sa ilalim ng puno"

 sa ilalim ng puno, sa langit ako'y nakatingin
tinatanaw ang ulap sa pagitan ng dahong sumasayaw sa hangin
at kapag ang liwanag ng araw ay tumagos sa makapal na ulap
muli kong maaalala ang pag-ibig mong walang katulad

sa ilalim ng puno, sa liwanag ng araw ako'y nasilaw at biglang napapikit
at unti-unting nabanaag ang pulang dugo na iyong pawis
na dinulot ng dusa at matinding pasakit
ng yakapin mo ako ng pag-ibig mong walang kawangis

sa ilalim ng puno, sa aking pagdilat mga munting bunga aking nasilayan
na iniingatan ng dahon at sadyang tinatago sa aking kamalayan
tulad din ng pag-ibig mong mapagkalinga't walang hanggan
na siya ring nagtatago at nagiingat sa aking kamusmusan. 



dahil sa rekoleksyon kailangan kong gumawa ng konting kabutihan
paumanhin wala lang akong maisip na ibang paraan.

mabuhay!!!

0 (mga) komento:

Mag-post ng isang Komento