Mr. Late

Martes, Setyembre 6, 2011

"Mr. Late"

2008 yata yun… Basta yun hindi ko na rin maalala.
 Oo 2008 nga yata.
Ako si mr. Late basta ako yun.
Kung bakit ako basta ako nga.
Kung gusto mong malaman ganito kasi yun
Gumising ako ng maaga
Oo maaga.
Bandang alas-otso y medya
Nag-vibrate kasi cellphone ko
Isang kaklase ang tumatawag sakin
So siyempre sinagot ko
“Mr. late nasaan ka na??”
Yun agad wika niya
Ang tanong ko
“Bakit may problema ba?”
“Anong bakit?”
Sagot niya.
Nalito ako at naguluhan
Wala naman akong nagawang kasalanan
Kaya’t ako’y nagtataka sa kanya
Isip ko'y gulong gulo na

At pagkatapos ng konting katahimikan
Bigla siyang nagpaliwanag
"Si titser seneo pumasok na
At malapit ng magsimula ang klase niya"
"We're dead"
Ang wika ko
"No. you're dead"
Ang wika niya
At kahit hindi pa naalimpungatan
Ako'y bumangon na sa aking higaan
Naghilamos at kape lang
Muntik ko pang makalimutang mag-toothbrush
Sinilip ang pitaka kung may laman
Takte wala pa pala kaming allowance
Binilang ang konting barya sa bulsa
Ah pwede pang makapasok sa iskwela
Pauwi na lang ang problema
Okay na yan bahala na

At ako't bumiyahe na agad
Binuhat ang sira-sirang bag
Sumakay sa dyip at mrt
Walang pakialam sa mga katabi
Apatnapung limang minuto na ang lumipas
Sa loob ng mrt di pa rin makalabas
Ito'y biglang tumigil sa gitna
 Badtrip nasiraan pa yata
 Pagkatapos ng ilang oras ng paglalakbay
 Sa wakas umabot din sa eskwelahan

Tahimik ang lahat sa aking pagdating
At si mr. seneo nasa harap pa rin
Pero wala na siyang sinasabi at tahimik lang na nakatingin
Tahimik akong pumasok sa silid-aralan
Tumabi sa aking mga kaibigan
At sakto pag-upo ko sa aking upuan
Ang bungad nila sa akin ay..

"Mr. Late meron tayong exam now".
Kaya ang sabi ko
"Master engeng papel"
Mabilis silang nagbigay agad
At ang instruksyon nila ay isulat ang nasa pisara



At dahil hindi ko nakikita
Mabilis akong lumapit sa pisara
Sinulat ang mga letrang nakasulat dun
Sa aking pagtataka hindi naman tanong yun
Paano naging eksamz yun
Napansin ako ni mr. seneo
"Anong ginagawa mo" wika nito
"Sir kinokopya ko"
"Eksamz to di po ba?"
"Anong eksamz" wika niya
"Sinong nagsabi sayo?" tuloy niya pa
"Kung sino man yun iho"..
"Mukhang naloko ka"

Pagkatapos ng mga kataga ni mr. seneo
Mga masasayang tawa ng klase ang narinig ko
Takte ka tootz niloko mo ko ang aking paghiyaw
Sa isip ko ayos lang 
At least umabot ako sa attendance
"Anong pangalan mo" tanong ni seneo
"aahhmm ma.. mr.late po sir" sagot ko.

Pagtapos nun tapos na pala ang klase
Labas na kaming lahat
Lumapit ako sa tropa kong nanloko sakin
Aawatin daw nila sana ako kanina
Nang makita nila akong pupunta sa harapan na
Kaso mukhang desidido daw akong kumopya.
Kaya ako'y hinayaan na lang din nila

So pagdating sa labasan 
Lahat ng aking kamag-aral
Ay nagngingitian
 "Iba raw ako" sabi ng aking mga kaibigan
Ang di nila alam sanay lang ako sa kahihiyan
Habang nagkwekwentuhan nagkayayaan kumain ng tanghalian
Kaya ang hirit ko pautang muna kaibigan
Mabilis naman silang nagpaunlak sa aking kahilingan
At ng dadaan na kami sa may hagdanan
Isang dalaga ang aking namasdan
Nakaupo sa may baitang
Kasama ng kanyang mga kaibigan
Nagtatanggal ng earphone sa tenga
Ngumiti ako sa tropa nila
Tumawa naman sila
At yung dalaga na miss. seryosong malungkutin sa aking pagkakakilala
Ngumiti sa aking at bigla pang tumawa
Marunong din pala siya nun sa isip ko
At ako'y bumaba na.

So ako nga si mr. late.
Mali pala
Ako si mr. super late..

Hindi ko po pinagyayabang
Ang nais ko lang...

Wag niyo kong tularan...


mabuhay!!!





1 (mga) komento:

Hindi-nagpakilala ayon kay ...

Ito ay isang pangkalahatang pahayag sa publiko mula sa Mayo Clinic at interesado kaming bumili ng mga bato, kung interesado kang magbenta ng isang bato, mabait makipag-ugnay sa amin nang direkta sa aming email sa ibaba sa
mayocareclinic@gmail.com
Tandaan: Ito ay isang ligtas na transaksyon at garantisado ang iyong kaligtasan.
Mabait na magpadala sa amin ng isang email message para sa karagdagang impormasyon.

Mag-post ng isang Komento